Tin sức khỏe https://tinsuckhoe.org Chuyên trang cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe cộng đồng Tue, 23 Apr 2024 01:58:46 +0700 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=5.1.2 Những thời điểm nhất định chị em phải uống sắt: bạn có biết? https://tinsuckhoe.org/thoi-diem-chi-em-phai-uong-sat-10573/ https://tinsuckhoe.org/thoi-diem-chi-em-phai-uong-sat-10573/#respond Tue, 16 Jan 2024 01:36:38 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=10573 Sắt là khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe, đặc biệt là những giai đoạn quan trọng của phụ nữ. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 30% phụ nữ trên thế giới bị thiếu sắt. Điều này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, sắc đẹp và chất lượng cuộc sống của chị em. Vậy chị em nên bổ sung sắt khi nào? 

Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin, hai hợp chất quyết định việc hình thành tế bào máu và vận chuyển oxy trong cơ thể. Thiếu hụt sắt có thể dẫn đến nhiều vấn đề như thiếu máu, mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch, khó thở và nhiều nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Theo khuyến nghị, chị em nên cân nhắc bổ sung khoáng chất này, đặc biệt trong các trường hợp dưới đây:

Trước khi mang thai

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc bổ sung ít nhất 300mg sắt trước khi mang thai là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường phải đối mặt với tình trạng thiếu sắt do chu kỳ kinh nguyệt. Để chuẩn bị cho nhu cầu sắt tăng nhanh chóng khi mang thai, đảm bảo có đủ trữ lượng sắt cần thiết đáp ứng giai đoạn đầu đời của thai nhi, chị em nên bắt đầu bổ sung sắt từ trước khi cấn bầu 1 – 3 tháng.

Giai đoạn mang thai

Giai đoạn mang thai, cơ thể mẹ cần được cung cấp lượng sắt lớn hơn để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Thiếu sắt có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược, chán ăn, thậm chí tăng nguy cơ sinh non và suy dinh dưỡng bào thai. Nguy kịch hơn, có thể gây băng huyết sau sinh, đe dọa tính mạng của mẹ. Đối với thai nhi, thiếu sắt có thể gây suy dinh dưỡng, thai non tháng, nhẹ cân và ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và trí lực sau này.

Do đó, mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua việc bổ sung sắt trong giai đoạn này nếu muốn có một thai kỳ khỏe mạnh.

☛ Đọc thêm: Thiếu sắt khi mang thai uống thuốc gì?

Sau khi sinh con

Sau khi sinh con cũng là một trong những thời điểm mẹ cần uống sắt. Theo đó, quá trình sinh nở sẽ làm mẹ mất khá nhiều máu. Bổ sung sắt đầy đủ sẽ giúp quá trình tái tạo hồng cầu diễn ra hiệu quả hơn, bù đắp lượng máu đã mất một cách nhanh chóng, hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể.

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, mẹ nên xem xét bổ sung sắt trong khoảng 6 – 12 tuần sau sinh hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

☛ Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết chứng thiếu máu sau sinh

Khi có dấu hiệu thiếu sắt

Như đã đề cập ở trên, thiếu sắt có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, nếu có các dấu hiệu nghi ngờ thiếu sắt như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, da nhợt nhạt, móng và tóc dễ gãy… hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn.

Dựa vào chỉ số và dấu hiệu thiếu máu, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng sắt phù hợp để tái tạo hồng cầu và cải thiện sức khỏe.

Những thời điểm khác

Chị em cũng nên chú ý đến việc bổ sung sắt khi:

Khi tới kỳ “đèn đỏ”: Chị em phụ nữ phải trải qua những ngày “đèn đỏ” mỗi tháng, điều này khiến lượng sắt trong cơ thể giảm sút, nhất là các trường hợp rong kinh, cường kinh. Bổ sung đầy đủ sắt trong giai đoạn này là cần thiết để ngăn ngừa thiếu máu và hạn chế tác động do việc mất sắt đột ngột gây ra.

Khi thường xuyên hoạt động mạnh: Sắt không chỉ quan trọng cho sức khỏe tổng thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate và cung cấp oxy cho cơ bắp khi vận động. Đối với những người thường xuyên vận động mạnh, đặc biệt là vận động viên, việc bổ sung sắt giúp đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cơ thể duy trì hoạt động tốt nhất.

Ngoài ra, chị em cũng nên uống sắt định kỳ hàng năm (mỗi năm 2 – 3 đợt, mỗi đợt 2 – 3 tháng) để đảm bảo cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa chứng thiếu máu thiếu sắt.
Khi bổ sung sắt, nên lưu ý chọn những sản phẩm chất lượng, chứa thành phần dễ hấp thu, đặc biệt nên ưu tiên những loại thuốc sắt có thương hiệu nổi tiếng, nguồn gốc rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép như Fogyma.

Fogyma là một trong những lựa chọn tốt nhất, được chuyên gia khuyên dùng trong việc điều trị, phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt. Sản phẩm chứa thành phần chính là phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC), giúp tái tạo hồng cầu, bù đắp lượng máu đã mất một cách tối ưu, đồng thời góp phần tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phục hồi sức khỏe. Đặc biệt, Fogyma không gây tác dụng phụ như táo bón, nóng trong, tiêu chảy…

Fogyma có dạng dung dịch thơm ngon, dễ uống, đóng gói trong ống nhựa 10ml (4 vỉ x 5 ống) và chai 120ml, phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Hơn hết, Fogyma không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, giúp hấp thụ tốt hơn và không gây tương tác thuốc.

☛ Tham khảo thêm: Top 4 thuốc sắt dạng ống được tin dùng

Kết luận:

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nhiều so với nam giới. Chính vì vậy, chị em nên chủ động hơn trong việc bổ sung sắt, đặc biệt với các trường hợp mang thai, sau sinh hoặc bị thiếu máu thiếu sắt.

Cảm ơn bạn đã theo dõi. Chúc bạn sức khỏe!

]]>
https://tinsuckhoe.org/thoi-diem-chi-em-phai-uong-sat-10573/feed/ 0
Làm thế nào để tỉnh táo một cách tự nhiên https://tinsuckhoe.org/lam-the-nao-de-tinh-tao-mot-cach-tu-nhien-9792/ https://tinsuckhoe.org/lam-the-nao-de-tinh-tao-mot-cach-tu-nhien-9792/#respond Tue, 15 Nov 2022 03:13:26 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=9792 Khi cơ thể buồn ngủ, ít tỉnh táo, nhiều người sử dụng nước tăng lực hoặc các loại đồ uống có chứa caffein để tỉnh táo trong ngày. Tuy nhiên, việc tiêu thụ những loại đồ uống này để chống lại cơn buồn ngủ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn. Những loại đồ uống này sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng cũng có thể làm giảm thời gian ngủ của bạn và giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy, làm thế nào để bạn có thể tỉnh táo một cách tự nhiên?

1. Đứng dậy và di chuyển xung quanh

10 phút đi bộ có thể giúp tăng năng lượng trong hai giờ. Đó là bởi vì đi bộ bơm oxy qua tĩnh mạch, não và cơ bắp của bạn. Nếu bạn làm việc văn phòng, cứ khoảng 30 phút đến 1 tiếng lại đứng dậy để đi bộ xung quanh (có thể là đi lấy nước, đi vệ sinh) hay vào giờ ăn hãy đi bộ đến quán ăn hoặc mang theo bữa trưa đến một địa điểm đẹp để ăn. Việc đi dạo bên ngoài hay chỉ trong tòa nhà nơi bạn làm việc đều giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn.

2. Chợp mắt để hết buồn ngủ

Có hai điều cần nhớ về giấc ngủ ngắn: Đừng ngủ nhiều hơn một giấc và đừng ngủ quá gần giờ đi ngủ.

Chợp mắt trong giờ làm việc có thể rất nhạy cảm. Nếu bạn cần chợp mắt tại nơi làm việc, hãy làm việc đó trong giờ nghỉ và sử dụng đồng hồ báo thức rung, nếu cần, để đảm bảo giấc ngủ đó không tràn vào thời gian làm việc của bạn.

Nếu bạn không thể chợp mắt, thậm chí nhắm mắt nghỉ ngơi yên tĩnh trong 10 phút hoặc lâu hơn cũng giúp bạn tỉnh táo.

3. Cho mắt nghỉ ngơi tránh mỏi

Việc dán mắt liên tục vào màn hình máy tính có thể gây mỏi mắt, làm trầm trọng thêm tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi. Chính vì vậy, thỉnh thoảng rời mắt khỏi màn hình trong vài phút để thư giãn mắt.

Xem thêm: Phương pháp chống buồn ngủ và tỉnh táo khi làm việc

4. Ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh để tăng cường năng lượng

Đồ ăn nhẹ có đường giúp bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng, sau đó là lượng đường “thấp”, khi lượng đường trong máu thấp sẽ tạo ra tình trạng lú lẫn và thờ ơ về tinh thần.

Một số đồ ăn nhẹ giúp cung cấp năng lượng tổng thể tốt hơn trong thời gian dài có thể kể đến như: bánh quy, sữa chua, các loại hạt hoặc trái cây tươi…

5. Bật đèn lên cho tỉnh táo

Môi trường với ánh sáng mờ làm trầm trọng thêm sự mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh có thể làm giảm cơn buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo. Thử tăng cường độ nguồn sáng tại nơi làm việc.

6. Hít thở để tỉnh táo

Thở sâu làm tăng nồng độ oxy trong máu trong cơ thể. Điều này làm chậm nhịp tim của bạn, giảm huyết áp và cải thiện lưu thông, cuối cùng là hỗ trợ năng lượng và hiệu suất tinh thần.

Ý tưởng của bài tập hít thở sâu là hít vào bụng chứ không phải ngực. Bạn có thể làm chúng tại bàn của bạn. Ngồi thẳng, thử bài tập này tới 10 lần:

  • Đặt một tay lên bụng ngay dưới xương sườn và tay kia đặt trên ngực, hít sâu bằng mũi và để bụng đẩy tay ra. Ngực của bạn không nên di chuyển.
  • Thở ra qua đôi môi mím lại như thể bạn đang huýt sáo. Bạn có thể dùng tay đặt trên bụng để giúp đẩy không khí ra ngoài.
  • Một kỹ thuật khác, được gọi là hơi thở kích thích, được sử dụng trong yoga để tăng cường năng lượng nhanh chóng và tăng cường sự tỉnh táo:
  • Hít vào và thở ra nhanh chóng bằng mũi, ngậm miệng nhưng thư giãn.
  • Làm cho hơi thở vào và ra của bạn ngắn lại — thực hiện khoảng ba lần trong mỗi chu kỳ trong một giây.
  • Sau đó hít thở bình thường.
  • Bạn có thể làm điều này trong tối đa 15 giây trong lần đầu tiên và sau đó thêm năm giây cho mỗi lần sau cho đến khi bạn đạt được một phút.

7. Nếu đang lái xe, hãy tấp vào lề khi buồn ngủ

Lái xe khi buồn ngủ cũng nguy hiểm như lái xe trong tình trạng say rượu. Những mánh khóe phổ biến như mở cửa sổ và bật nhạc lớn sẽ không khiến bạn tỉnh táo sau tay lái lâu. Hãy nhờ người khác lái xe hoặc tấp vào lề đường và chợp mắt cho đến khi bạn không còn buồn ngủ nữa.

Nếu bạn đang trong một chuyến đi dài, hãy thay đổi trình điều khiển thường xuyên. Dừng lại ít nhất hai giờ một lần để đi dạo và hít thở không khí trong lành.

Tham khảo thêm: Thuốc chống buồn ngủ khi lái xe

8. Chuyển đổi công việc để kích thích trí óc của bạn

Vào năm 2004, các nhà nghiên cứu Phần Lan đã nghiên cứu những người làm việc ca đêm 12 tiếng đã phát hiện ra rằng công việc đơn điệu cũng có hại như việc mất ngủ đối với sự tỉnh táo.

Tại nơi làm việc hoặc ở nhà, hãy cố gắng dành những công việc kích thích hơn cho thời gian buồn ngủ của bạn. Hoặc chuyển sang những trách nhiệm công việc hấp dẫn hơn khi bạn cảm thấy mình đang buồn ngủ.

9. Uống nước để chống mệt mỏi

Mất nước có thể gây mệt mỏi. Hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước và ăn thực phẩm chứa nhiều nước như trái cây và rau quả.

10. Nhận ánh sáng ban ngày để điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn

Nhịp sinh học của chúng ta, điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ của chúng ta, bị ảnh hưởng bởi ánh sáng ban ngày. Cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày bên ngoài dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên. (Các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên tắm nắng buổi sáng một giờ mỗi ngày nếu bạn bị mất ngủ.) Ngay cả việc bước ra ngoài hít thở không khí trong lành cũng sẽ làm hồi sinh các giác quan của bạn.

11. Tập thể dục để tăng năng lượng và giảm mệt mỏi

Trong một phân tích năm 2006 về 70 nghiên cứu liên quan đến hơn 6.800 người, các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia phát hiện ra rằng tập thể dục hiệu quả hơn trong việc tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày so với một số loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề về giấc ngủ.

Tập thể dục thường xuyên cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cố gắng tập thể dục 30 phút mỗi ngày.

Nếu bạn quyết định tập luyện chăm chỉ vào một số ngày, mức năng lượng của bạn có thể giảm xuống một chút và sau đó tăng lên trong vài giờ.

Ăn một bữa ăn có cả protein và carbohydrate trong vòng hai giờ sau khi tập luyện nặng sẽ làm giảm bớt sự mất mát năng lượng ban đầu. Đảm bảo kết thúc bài tập của bạn vài giờ trước khi đi ngủ để bạn không bị tràn đầy năng lượng khi cố gắng ngủ.

]]>
https://tinsuckhoe.org/lam-the-nao-de-tinh-tao-mot-cach-tu-nhien-9792/feed/ 0
Tháo gỡ 5 khó khăn điển hình khi làm việc nhóm https://tinsuckhoe.org/kho-khan-khi-lam-viec-nhom-7409/ https://tinsuckhoe.org/kho-khan-khi-lam-viec-nhom-7409/#respond Mon, 18 Oct 2021 15:44:25 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=7409 Có khi nào bạn cảm thấy chật vật với một hoạt động làm việc nhóm? Đúng vậy, không phải ai vốn dĩ đã hợp với hoạt động làm việc nhóm và đôi lúc sẽ cảm thấy thật khó khăn. Vậy tâm lý cảm thấy khó khăn khi làm việc nhóm xuất phát từ nguyên nhân nào, cách để tháo gỡ chúng ra sao? Hãy cùng chúng tôi lý giải trong bài viết sau đây:

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là sự phối hợp hoàn thành một mục tiêu chung của một nhóm người trong một thời gian nhất định. Làm việc nhóm thường áp dụng với các công việc lớn, có mức độ phức tạp và cần nhiều hơn một loại năng lực.

Nhóm hoạt động dựa trên các cơ sở nào?

Mục tiêu của hoạt động nhóm: Mỗi nhóm làm việc đều nhằm mục đích hướng đến một kết quả nào đó, mục tiêu này cần phải cụ thể, rõ ràng để các thành viên trong nhóm định hướng cách thực hiện công việc để giúp nhóm nhanh chóng đạt được mục tiêu nhất.

  • Người lãnh đạo: Người lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt các thành viên hoạt động hướng đến mục tiêu. Đồng thời, người lãnh đạo cũng có nhiệm vụ truyền đạt thông tin, duy trì sự gắn kết giữa các thành viên và đưa ra những quyết định khi cần thiết.
  • Các thành viên với vai trò, nhiệm vụ riêng biệt: Những thành viên trong nhóm là tập hợp những loại năng lực cần thiết để hoàn thành công việc của nhóm. Mỗi thành viên là một mảnh ghép không thể thiếu với những kỹ năng, chuyên môn, kinh nghiệm và hiểu biết khác nhau, góp phần tạo nên thành công của công việc nhóm.
  • Các quy tắc trong nhóm: Hoạt động nhóm chỉ hiệu quả khi các thành viên đồng lòng, có sự ràng buộc, cam kết với nhóm, luôn tuân thủ các quy tắc mà nhóm đề ra.
  • Sự gắn kết: Nhóm sẽ hoạt động kém hiệu quả khi mỗi người một phách, chỉ chăm chăm làm những gì mình muốn. Cần có sự thống nhất về mặt tinh thần, sự đồng tình trong cách triển khai công việc, và sự sẻ chia ngay cả trong công việc và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Những khó khăn khi làm việc với một nhóm

Những mâu thuẫn, căng thẳng trong nhóm làm việc liên quan đến:

Mục tiêu của hoạt động nhóm không rõ ràng

Biết mình làm việc vì điều gì, kết quả muốn đạt được như thế nào là một cách cụ thể khiến chúng ta gia tăng động lực làm việc, cố gắng nhiều hơn. Ngược lại, khi mục tiêu không rõ ràng, bạn giống như một người đi trong sương mù, sự nhiệt tình của bạn sẽ suy giảm, đây là một thách thức đầu tiên của hoạt động làm việc nhóm.

Sự phân chia vai trò của cá nhân trong nhóm

Mỗi người đều được phân một vai trò, thực hiện một chức năng nhất định trong một nhóm làm việc. Việc xung đột, chồng chéo hay ” dẫm chân” lên nhau khi thực hiện công việc, hay làm không đúng việc của mình sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành công việc của nhóm.

Để giải quyết tình trạng về xung đột vai trò trong nhóm, giải quyết khúc mắc khó khăn khi làm việc nhóm, một tổ chức cần vạch rõ nhiệm vụ cho từng người. Theo Giáo sư J. Richard Hackman từ Đại học Havard: ” Nhiệm vụ và ranh giới của nhóm được xác định rõ ràng, quyền hạn được phân chia cụ thể để quản lý quy trình làm việc, và phải có sự ổn định về các thành viên trong nhóm trong một thời gian nhất định”.

Thiếu sự tin tưởng, gắn kết trong nhóm

Sự tin tưởng giữa thành viên với lãnh đạo, lãnh đạo với thành viên hoặc giữa các thành viên với nhau là chìa khoá của sự gắn kết trong nhóm làm việc. Nếu mỗi người nhận được niềm tin từ người khác rằng việc họ đang làm có ý nghĩa thực sự với kết quả của nhóm, cảm giác được tin tưởng và giao trọng trách khiến họ làm việc hăng say, với tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Tuy nhiên, để xây dựng niềm tin trong nhóm làm việc luôn là một thách thức với các nhà lãnh đạo. Bởi lẽ, con người là cá thể dễ bị dao động, ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố tác động xung quanh. Để duy trì một niềm tin vững chắc của các thành viên về mục tiêu của nhóm, về người thuyền trưởng, có thể đưa họ đến đích thành công hay không, sự tin tưởng vào năng lực của nhau giữa họ…, những niềm tin này cần rất nhiều công sức và tâm huyết để gầy dựng.

Để tạo dựng sự tin tưởng trong nhóm, các nhà lãnh đạo cần truyền đi thông điệp trung thực và đầy đủ nhất về mục tiêu của nhóm, trao đổi, xác định và phân bổ nhiệm vụ một cách rõ ràng. Thông tin trong nhóm không nên mập mờ, không minh bạch, có thể tạo ra tâm lý hoài nghi, bất an cho các thành viên.

Thành viên thiếu trách nhiệm, ỷ lại vào người khác

Công việc nhóm nếu không xác định rõ mục tiêu, giá trị của kết quả hoạt động, làm cho các thành viên hiểu được những cố gắng của họ sẽ giúp họ đạt được những gì, thì hoạt động nhóm đó thường trì trệ ở trạng thái “cha chung không ai khóc”. Tình trạng này cũng khá phổ biến tồn tại ở rất nhiều nhóm làm việc hiện nay.

Cách để khắc phục khó khăn này là thực hiện công tác tư tưởng với những thành viên có dấu hiệu chây ì, thiếu trách nhiệm. Nói với họ về sự quan trọng của những đóng góp họ làm với nhóm, nếu cá nhân đó hời hợt có thể ảnh hưởng đến kết quả của cả nhóm. Khuyến khích họ có trách nhiệm với công việc chung của cả nhóm, không ngại hỗ trợ đồng nghiệp, giúp cho công việc diễn ra nhịp nhàng, đúng tiến độ và đạt được hiệu quả cao nhất.

Giao tiếp và tương tác kém khi làm việc nhóm

Không phải cá nhân nào cũng là một người giao tiếp tốt, có những người hoạt ngôn, sôi nổi, vui vẻ và hướng ngoại. Có những người lại thích yên lặng làm việc, không tương tác nhiều với người khác, kể cả là vì công việc. Hơn nữa, một nhóm người làm việc cùng nhau cũng có những ý kiến, quan điểm, văn hoá khác biệt. Tất cả những điểm bất đồng trên có thể dẫn đến những xung đột trong quá trình giao tiếp giữa các thành viên của nhóm. Những mâu thuẫn này khiến không khí làm việc căng thẳng, không thoải mái, ảnh hưởng đến tinh thần chung của cả đội.

Để gia tăng tính hiệu quả của giao tiếp và tương tác trong một nhóm, mỗi chúng ta cần rèn luyện khả năng lắng nghe, tôn trọng giữa các cá nhân, thích nghi với tính cách, phong cách làm việc và quan trọng nhất là cần biết kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Cái tôi quá lớn khi làm việc nhóm

Tin tưởng vào bản thân là điều rất tốt ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, khi bạn chỉ tin vào chính mình và không bao giờ để những ý kiến, quan điểm của người khác vào trong tư tưởng của mình. Bạn sẽ luôn làm theo cách của mình và không quan tâm đến nhóm, thậm chí bạn luôn phê phán quan điểm và cách làm của người khác. Hành động này không mang lại ích lợi gì cho bản thân bạn khi làm việc nhóm, mở rộng tâm trí và lắng nghe, học hỏi điểm tốt từ ý kiến của người khác giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ của bạn một cách sáng tạo.

Chính vì vậy, để hoà vào nhịp công việc của nhóm, bạn nên biết cách kết hợp với thành viên khác trong công việc, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, bổ sung những thiếu sót cho nhau để cùng phát triển.

Không đóng góp ý kiến, nể nang, e ngại

Ngược lại với những người thích thể hiện bản thân, thẳng thắn chia sẻ quan điểm và ý kiến cá nhân. Một số người có tính cách cả nể, ba phải, không có lập trường của bản thân thường hùa theo số đông, bảo gì làm nấy, không có ý định đóng góp cải thiện hiệu quả công việc nhóm. Đây cũng là một thách thức đối với tổ chức đội nhóm, bởi nếu tất cả các thành viên đều như vậy thì công việc của nhóm sẽ cứ diễn ra theo cách mà có thể đó chưa phải là tốt nhất.

Vì vậy, khi làm việc nhóm chúng ta không nên nể nang, dĩ hoà vi quý, ngại đối đầu và ngại phát biểu, tranh luận.

Cách để tổ chức một công việc nhóm hiệu quả

Như vậy, có thể thấy rằng, có rất nhiều thách thức có thể phải đối mặt khi tổ chức làm việc nhóm, nếu không nhanh chóng khắc phục, giải quyết có thể khiến hiệu quả hoạt động của nhóm suy giảm và ảnh hưởng đến tiến độ.

Qua những phân tích trên, có thể tìm ra cách giải quyết những khó khăn khi làm việc nhóm sẽ đến từ nhiệm vụ của cấp lãnh đạo nhóm và cấp độ thành viên.

Ở cấp độ nhà quản lý, lãnh đạo

Đối với thành phần lãnh đạo, mỗi khi bắt đầu tổ chức hoạt động nhóm, hãy đặt và trả lời được các câu hỏi theo công thức 5W+1H như sau:

  • What- Kế hoạch hay chương trình đó dùng để làm gì giúp xác định rõ ràng mục tiêu của nhóm làm việc.
  • Where- Kế hoạch đó xuất phát từ đâu, ở đâu ra là câu hỏi để hiểu rõ hơn về giá trị, ý nghĩa của dự án hay chương trình mà nhóm của bạn theo đuổi.
  • When- Khi nào thì bắt đầu tiến hành và diễn ra trong bao lâu có thể giúp bạn lên kế hoạch cụ thể để chạm tới đích trong thời gian cho phép
  • Who- Ai sẽ là người thực hiện hay phụ trách việc này là câu hỏi để nhà lãnh đạo phân bổ nguồn lực, lựa chọn những cá nhân với loại năng lực phù hợp cho từng phần công việc.
  • Why- Tại sao phải tiến hành hoạt động này, câu hỏi này áp dụng đối với các mục tiêu nhỏ của từng phần công việc, giúp nhà lãnh đạo xác định được rằng các mục tiêu nhỏ này có đúng định hướng chung đến kết quả cuối cùng hay không?
  • How- Chúng ta sẽ thực hiện nó như thế nào là câu hỏi quan trọng cần sự tham gia của nhiều người, thảo luận cách để triển khai hiệu quả một công việc là cách tốt nhất để tìm ra phương án tốt nhất.

Ở cấp độ cá nhân trong nhóm

Mỗi thành viên ngoài việc sở hữu kiến thức, năng lực chuyên môn, rất cần trau dồi những kỹ năng mềm quan trọng như: khả năng giao tiếp, lắng nghe, học cách trình bày, thể hiện ý kiến của bản thân, biết thuyết phục khi cần thiết, kỹ năng quản lý cảm xúc, học hỏi cách chia sẻ, gắn kết với các thành viên cũng như rèn luyện tính kỷ luật khi làm việc.

Các thành viên cần xác định rõ ràng rằng mình đến với nhóm làm việc này với vai trò gì, có thể cống hiến giá trị gì cho nhóm và sẽ đạt được những gì. Đồng thời, các bạn nên chuẩn bị cho những khó khăn, thách thức luôn luôn có thể phát sinh trong quá trình làm việc nhóm và lựa chọn thẳng thắn đối mặt, tìm ra phương án giải quyết ổn thoả nhất, bởi lẽ, không có hoạt động nhóm nào mãi mãi suôn sẻ, êm đẹp, những mâu thuẫn nảy sinh là động lực cho sự phát triển của cả nhóm.

Nói chung, những khó khăn trong quá trình làm việc nhóm chính là những thách thức đối với người lãnh đạo và ngay cả các thành viên của một nhóm hoặc tổ chức. Sau khi đối diện và vượt qua được những khó khăn đó, sức mạnh của nhóm sẽ lớn lên cũng sự trưởng thành của mỗi cá nhân trong nhóm. Bạn sẽ thấy mình đạt được nhiều hơn mất mát, vì thế, đừng bao giờ e ngại và trốn tránh những khó khăn có thể gặp phải khi hoạt động nhóm. Hi vọng, những gì chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn mỗi khi tham gia hoạt động làm việc theo nhóm. Trân trọng cảm ơn!

Đọc sách: 17 nguyên tắc vàng khi làm việc nhóm

]]>
https://tinsuckhoe.org/kho-khan-khi-lam-viec-nhom-7409/feed/ 0
8 dấu hiệu cho biết bạn là người hướng ngoại https://tinsuckhoe.org/dau-hieu-cua-nguoi-huong-ngoai-7388/ https://tinsuckhoe.org/dau-hieu-cua-nguoi-huong-ngoai-7388/#respond Fri, 09 Jul 2021 08:27:10 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=7388 Hướng ngoại là một đặc điểm tính cách trong mô hình tính cách 5 yếu tố (Big five)- một công cụ để đánh giá và thấu hiểu các khía cạnh của tính cách giúp bạn khám phá tính cách của bản thân và người khác. Công cụ này được áp dụng phổ biến với các nhà tuyển dụng hoặc những người quan tâm nghiên cứu tâm lý học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những dấu hiệu cho biết bạn là người hướng ngoại hay không? Hãy cùng nhau khám phá nhé.

Tìm hiểu về tính cách hướng ngoại

Theo mô hình tính cách 5 yếu tố, hướng ngoại ít hay nhiều, hướng ngoại hay hướng nội được coi như hai đầu của chiều rộng thang tính cách này. Một số người có xu hướng ở hai bên cực điểm, hoặc hướng ngoại hoặc hướng nội. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều ở điểm nào đó ở giữa, bản chất tính cách có thể thiên về hướng ngoại nhưng đôi khi cũng bộc lộ tính cách hướng nội. Chính vì vậy, nghiên cứu các dấu hiệu tiêu biểu có thể giúp bạn dễ dàng xác định mình có thuộc nhóm người hướng nội hay hướng ngoại.

Dấu hiệu cho biết bạn là người hướng ngoại

Những dấu hiệu của tính cách hướng ngoại thường bao gồm:

1. Người hướng ngoại thích nói chuyện

Bạn không chỉ thích nói chuyện với bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp; bạn thích bắt chuyện với những người hoàn toàn xa lạ. Bạn thích gặp gỡ những người mới và tìm hiểu về cuộc sống của họ. Không giống như những người hướng nội thường trầm ngâm suy nghĩ thật kỹ trước khi nói, những người hướng ngoại có xu hướng sử dụng khả năng nói như một cách để khám phá và sắp xếp những suy nghĩ và ý tưởng của họ. Thay vì chat hoặc nhắn tin, những người hướng ngoại có thể thích nhấc máy điện thoại và trò chuyện trực tiếp với bạn hơn.

Người hướng ngoại cũng có xu hướng có nhiều bạn bè. Vì bạn rất giỏi trong việc gặp gỡ những người mới, bắt đầu các cuộc trò chuyện và bạn thực sự thích được bầu bạn với những người khác, nên có lẽ không có gì ngạc nhiên khi việc kết bạn trở nên dễ dàng.

2. Người hướng ngoại rất thích giao lưu, kết bạn

Người hướng ngoại luôn tràn đầy cảm hứng với các cuộc gặp gỡ, họ có có xu hướng cảm thấy “sạc đầy” sau khi dành thời gian cho người khác. Người hướng ngoại cảm thấy những tương tác xã hội như vậy thật mới mẻ và họ thực sự nhận được năng lượng từ những cuộc giao lưu đó.

Khi những người hướng ngoại phải dành nhiều thời gian ở một mình, họ thường bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và bơ phờ. Nếu được lựa chọn giữa dành thời gian ở một mình và dành thời gian cho những người khác, một người hướng ngoại hầu như sẽ luôn chọn dành thời gian cho một nhóm.

Người hướng ngoại có thể dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội và có nhiều bạn bè và người theo dõi hơn người hướng nội, giữ liên lạc với những người khác ngay cả khi ở khoảng cách xa.

Trái ngược hoàn toàn với người hướng nội, những người luôn thích không gian một mình và không hứng thú với việc tiếp cận và ở cạnh những người xa lạ.

3. Người hướng ngoại ưa thảo luận, tranh biện

Người có tính cách hướng ngoại thường thích thể hiện ý kiến cá nhân không che giấu. Khi đối mặt với một vấn đề, người hướng ngoại thích thảo luận, phân tích các lựa chọn khác nhau với những người khác.

Trò chuyện, trao đổi với người thân, bạn bè cũng là cách người hướng ngoại giảm bớt căng thẳng sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi. Mặt khác, người hướng nội thích suy nghĩ, chiêm nghiệm về các vấn đề và dành thời gian ở một mình sau một ngày cố gắng.

4. Người hướng ngoại thích là trung tâm của sự chú ý

Những người hướng ngoại thường có khao khát được thể hiện bản thân trước đám đông và nhu cầu được khẳng định giá trị của mình. Họ thường nổi bật, là trung tâm của sự chú ý và thích được tán dương, khen ngợi.

5. Người hướng ngoại thân thiện và dễ tiếp cận

Kiểu người hướng ngoại thích tương tác với người khác, chính vì vậy, người khác có xu hướng thấy họ dễ mến và dễ gần. Trong mắt người khác, người hướng ngoại luôn rất thân thiện và dễ tiếp cận. Bạn có thể dễ dàng nhận ra người hướng ngoại trong một bữa tiệc, người hướng ngoại sẽ rất dễ dàng để bắt chuyện và làm quen với những người xa lạ một cách tự nhiên. Trong khi những người hướng nội lại có vẻ khó tiếp cận hơn, và đôi khi tỏ ra kiệm lời.

6. Người hướng ngoại rất cởi mở

Trong khi những người hướng nội đôi khi bị coi là khép kín và xa cách, thường giữ những suy nghĩ cho riêng mình và che giấu cảm xúc thật thì những người hướng ngoại thường rất cởi mở và sẵn sàng chia sẻ thẳng thắn những suy nghĩ và cảm xúc của họ. Bạn có thể thấy rằng trang mạng xã hội của người hướng ngoại chia sẻ rất nhiều các hoạt động thường ngày, thể hiện ý kiến, quan điểm cá nhân của người đó về các sự kiện xã hội, cộng đồng.

Người hướng ngoại có xu hướng tìm kiếm nơi những người khác hoặc các nguồn bên ngoài để có ý tưởng và cảm hứng.

7. Người hướng ngoại yêu thích làm việc nhóm và cảm thấy cô lập khi ở một mình

Bởi đặc điểm thích tương tác và giao tiếp với người khác, người hướng ngoại thường ưa thích và phù hợp với hoạt động theo nhóm. Họ có thể cảm thấy khó khăn khi ở một mình và bị giới hạn phạm vi giao lưu, trao đổi với người xung quanh.

8. Người hướng ngoại thích lãnh đạo và chỉ huy

Khi một người ở vai trò lãnh đạo của một tổ chức, đội nhóm, người đó mang theo nhiều trách nhiệm như dẫn dắt, hướng dẫn, chia sẻ, gắn kết… Để làm được những điều này, người lãnh đạo cần tất cả những đặc điểm của tính cách hướng ngoại như khả năng thể hiện bản thân, ưa thảo luận, chia sẻ, giao thiệp… Và đương nhiên, những người có tính hướng ngoại cũng thích được lãnh đạo, dẫn dắt, chỉ huy để phát huy tối đa những đặc điểm tính cách của họ trong môi trường đó.

Dấu hiệu tính hướng ngoại ở trẻ em, làm sao để phát hiện?

Ngay từ khi còn nhỏ, có rất nhiều biểu hiện trẻ thể hiện xu hướng của một người hướng ngoại hay hướng nội trong tương lai.

Ở trường, bạn có thể thấy một đứa trẻ hướng ngoại thích làm việc trong một dự án, nhóm các bạn cùng học tập hơn là một mình.

Trẻ tỏ ra bạo dạn, tự tin, không sợ sệt khi tiếp xúc với người lớn, người lạ hoặc đám đông. Trẻ sẵn sàng chơi trò chơi và nói chuyện cùng các bạn khác trong lớp hơn là chơi một mình, thích khám phá, tham gia thử thách hoặc sáng tạo trò chơi mới.

Trẻ hướng ngoại có xu hướng “nhạt nhòa” khi ở một mình và có thể dễ dàng cảm thấy buồn chán khi không có những người xung quanh.

Chúng có thể nhanh chóng bắt chuyện với những đứa trẻ khác và dường như nhanh chóng kết bạn với những đứa trẻ mới. Đặc điểm nhận biết trẻ hướng ngoại là khả năng hoạt ngôn của các bé, chúng có thể diễn đạt trôi chảy ý tưởng và những gì chúng muốn biểu đạt.

Nhận diện xu hướng tính cách của trẻ từ sớm giúp cha mẹ xác định và giúp con hoàn thiện về mặt nhân cách, hướng con đến những sở thích phù hợp hoặc định hướng công việc tương lai.

Tính tích cực và mặt trái của tính cách hướng ngoại

Có phải rằng tính cách hướng ngoại là kiểu tính cách được ưa chuộng hiện nay và người hướng nội sẽ chịu nhiều thiệt thòi?

Trên thực tế, hướng ngoại là đặc điểm tính cách của phần đông dân số trên thế giới. Tuy nhiên, không thể nói loại tính cách nào là tốt hơn hoặc được yêu thích bởi đám đông hơn bởi hướng nội hay hướng ngoại đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Về mặt tích cực

Người hướng ngoại thường được mô tả là người nói nhiều, hòa đồng, hành động, nhiệt tình, thân thiện và hướng ngoại.

Những đặc điểm này của người hướng ngoại giúp họ thể hiện tốt bản thân, thu hút người xung quanh, dễ dàng tạo dựng mối quan hệ với người khác. Điều này góp phần giúp sự nghiệp, công việc hay các mối quan hệ của họ suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Người hướng ngoại có xu hướng dành nhiều thời gian cho người khác, có nhiều bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người hướng ngoại có xu hướng hạnh phúc hơn những người hướng nội và ít mắc một số rối loạn tâm lý.

Nhìn chung, người hướng ngoại luôn tràn đầy năng lượng và có thể lan toả tới người xung quanh. Người hướng ngoại có thể thu hút, khiến không gian xung quanh họ trở nên sôi nổi, nhiệt tình hơn.

Về mặt tiêu cực

Người hướng ngoại đôi khi được mô tả là thích sự chú ý, dễ bị phân tâm và không thể dành thời gian ở một mình.

Người hướng ngoại có thể dễ dàng kết giao và có số lượng bạn bè đông đảo, nhưng các mối quan hệ thường không đạt được độ thân mật, gắn bó mà đôi khi chỉ dừng ở mức độ xã giao.

Người hướng ngoại đôi khi không có được sự điềm tĩnh, bình tĩnh để suy xét thật kỹ trước khi nói hoặc hành động.

Người hướng ngoại cũng thường hay thử thách bản thân với các giới hạn mạo hiểm, điều đó có thể nguy hại đến cơ thể.

Chính vì vậy, hướng ngoại không phải lúc nào cũng là tốt và cũng không phải người hướng nội sẽ không nhận được sự yêu thích bằng người hướng ngoại. Một bộ phận đông đảo trong chúng ta có tính cách hướng ngoại không tuyệt đối, nghĩa là, dù phần lớn các đặc điểm tính cách của người đó được xác định thuộc nhóm người hướng ngoại, nhưng trong một lúc nào đó, người đó lại có xu hướng hướng nội.

Có thể ví dụ một người luôn hoạt bát, năng nổ với nhiều hoạt động vào ban ngày nhưng có thể dành hàng tiếng đồng hồ để suy ngẫm về một điều gì đó trong cuộc sống, hoặc giả sử họ cũng có những chuyện không muốn chia sẻ cùng người khác….Vì vậy, tính hướng nội và hướng ngoại hoàn toàn có thể cùng đan xen tồn tại ở bất kỳ ai trong chúng ta.

Tính cách hướng ngoại phù hợp với công việc gì?

Bằng tất cả những đặc điểm của tính cách hướng ngoại kể đến ở trên, có thể thấy rằng người hướng ngoại sẽ thể hiện bản thân tốt trong các nghề nghiệp sau đây:

Người của công chúng: chính trị gia, diễn viên, ca sĩ là những nghề rất phù hợp với người hướng ngoại bởi những nghề nghiệp này yêu cầu khả năng hoạt ngôn, biết cách thể hiện cảm xúc, diễn đạt, thân thiện và cởi mở.

Giáo viên: Nghề dạy học yêu cầu bạn khả năng nói, thuyết trình, chia sẻ, dẫn dắt trước đám đông học sinh của mình. Vì vậy, người hướng ngoại được cho là các đối tượng khá phù hợp với nghề giáo viên.

Nhân viên bán hàng, tư vấn sản phẩm, môi giới: Đây là nghề nghiệp dành cho những bạn giao tiếp khéo léo, cởi mở, thân thiện với khách hàng, biết cách để trò chuyện, làm quen và tạo dựng mối quan hệ. Những điều này có thể tìm thấy ở người có tính cách hướng ngoại.

Hướng dẫn viên du lịch: Cũng như nghề giáo viên, hướng dẫn viên du lịch đòi hỏi bạn sự hoạt ngôn, khả năng thuyết trình, tính cách cởi mở, vui vẻ và sôi nổi.

Người tổ chức sự kiện: Người hướng ngoại cũng thích hợp với việc phối hợp với đội nhóm, linh hoạt, phản ứng nhanh và hoạt động năng nổ khi ở vai trò của một người làm sự kiện.

Trên đây là một số thông tin gợi ý về nghề nghiệp phù hợp với tính cách hướng ngoại, điều đó không có nghĩa rằng người hướng ngoại sẽ không làm được các công việc khác. Điều đó không phụ thuộc hoàn toàn vào tính cách hướng nội hay hướng ngoại mà còn nhờ vào rất nhiều các yếu tố khác như sự đam mê, quyết tâm, chuyên môn, hiểu biết của người đó.

Nói chung, căn cứ vào các dấu hiệu một người hay thể hiện ra ngoài, chỉ có thể xác định một cách tương đối đặc điểm tính cách đó thuộc nhóm hướng ngoại hay hướng nội. Hi vọng, bài viết này giúp các bạn hiểu hơn về chính mình và những người xung quanh. Cảm ơn bạn đã đón đọc!

]]>
https://tinsuckhoe.org/dau-hieu-cua-nguoi-huong-ngoai-7388/feed/ 0
Tìm hiểu 9 kỹ năng cần có khi làm việc nhóm https://tinsuckhoe.org/ky-nang-can-co-khi-lam-viec-nhom-7361/ https://tinsuckhoe.org/ky-nang-can-co-khi-lam-viec-nhom-7361/#respond Wed, 07 Jul 2021 09:09:51 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=7361 Làm việc nhóm đang là cách thức triển khai công việc phổ biến trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, bản thân mỗi chúng ta cần xác định trau dồi đầy đủ các kỹ năng để sẵn sàng tham gia hoạt động nhóm hiệu quả, để không bị tụt hậu so với xu hướng sử dụng lao động tương lai. Bạn cần sở hữu những kỹ năng gì để làm việc nhóm hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây nhé.

 

Như thế nào là một người có khả năng làm việc nhóm tốt?

  • Có khả năng làm việc với một nhóm người để đạt được mục tiêu hoặc kết quả chung một cách hiệu quả
  • Biết lắng nghe các thành viên khác trong nhóm
  • Tiếp thu ý tưởng của mọi người, không chỉ chăm chăm vào bản thân mình
  • Làm việc vì lợi ích chung của cả nhóm
  • Có tiếng nói và chia sẻ trách nhiệm

Một nhóm thành công sẽ sở hữu những thành viên nhóm có khả năng và thái độ hợp tác khi làm việc nhóm. Những kỹ năng và sức mạnh riêng của mọi người giúp nhóm đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả nhất.

Nếu bạn có những kỹ năng về con người tốt, bạn sẽ trở thành một người chơi tốt trong nhóm, và những kỹ năng như giao tiếp và thái độ tích cực sẽ làm cho một đội trở nên tuyệt vời.

Tại sao làm việc nhóm lại quan trọng?

Làm việc nhóm là một trong 5 kỹ năng hàng đầu một nhà tuyển dụng lao động cần có ở ứng viên. 5 kỹ năng đó bao gồm:sự tự tin, khả năng giao tiếp, khả năng quản lý bản thân, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.

Làm việc theo nhóm là một cách phân bổ nguồn lực hợp lý, nhất là về nhân sự để phụ trách các mắt xích trong một chuỗi công việc, giúp tiết kiệm tối đa thời gian hoàn thành công việc đó.
Không chỉ hoàn thành công việc hiệu quả về mặt thời gian, làm việc nhóm giúp phát huy tối đa khả năng sáng tạo, bù đắp các điểm thiếu hụt khi triển khai công việc độc lập, khiến kết quả công việc thực sự chất lượng.
Những người tham gia làm việc nhóm sẽ rèn luyện cho mình rất nhiều kỹ năng mềm phục vụ cuộc sống như: tinh thần đồng đội, khả năng lắng nghe, học hỏi, chia sẻ, nhận định, đánh giá, khả năng phản biện, thuyết trình và tính kỷ luật và trách nhiệm với công việc chung… giúp mỗi người ngày càng hoàn thiện bản thân.

Những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả

Dưới đây là những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết cho sự thành công trong học tập và nghề nghiệp của bạn:

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là nền tảng của làm việc nhóm hiệu quả. Giao tiếp giúp bạn tương tác với các thành viên trong nhóm để đi đến thống nhất cho một ý kiến, quan điểm, cách làm. Giao tiếp là chìa khoá để các thành viên hiểu nhau, cùng nhau thực hiện mục tiêu chung của nhóm, hạn chế xảy ra những mâu thuẫn khi kết hợp hoạt động trong một nhóm.

Giao tiếp hiệu quả trong nhóm là sự tôn trọng các cá nhân khác về tư tưởng, quan điểm, phong cách làm việc hay bất kể điều gì thuộc về họ, đồng thời tinh tế trong cách thể hiện những mặt đó của bản thân để hoà hợp với nhau. Hoặc giả sử có những bất đồng có thể xảy ra trong quá trình giao tiếp thì sự thẳng thắn và tôn trọng trong giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong nhóm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Kỹ năng giao tiếp trong làm việc nhóm thể hiện trên rất nhiều phương diện bao gồm: giao tiếp trực tiếp bằng ngôn ngữ, cử chỉ, ánh mắt trong việc bạn truyền đạt thông tin, nêu ra vấn đề, thảo luận, phản biện, chia sẻ đôi khi là chỉ đạo tuỳ vào cương vị của bạn trong nhóm. Ngoài giao tiếp trực tiếp, kỹ năng trao đổi qua các kênh email, chat…cũng thuộc nhóm kỹ năng giao tiếp cần luôn luôn cải thiện.

2. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của bạn cũng như cuộc sống học tập. Trên thực tế, kỹ năng quản lý thời gian có ý nghĩa cả với làm việc nhóm và làm việc độc lập. Đối với hoạt động làm việc nhóm, bạn cần tập trung vào mục tiêu của nhóm và thời hạn hoàn thành phần công việc của mình. Nếu các thành viên đều chậm trễ thì tiến độ chung của nhóm sẽ bị ảnh hưởng.

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần biết cách sắp xếp thứ từ ưu tiên và khả năng triển khai các công việc theo kế hoạch đã vạch ra một cách nghiêm túc.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người giải quyết vấn đề hiệu quả có thể suy nghĩ thấu đáo khi có thách thức hoặc vấn đề nảy sinh. Thay vì tập trung vào các kết quả tiêu cực, họ bình tĩnh và giúp nhóm của mình tìm ra giải pháp. Người giỏi giải quyết vấn đề không dành quá nhiều thời gian để trách móc, đổ lỗi hay quy chụp trách nhiệm, cái họ cần là cách để khắc phục, cách giải quyết để mọi chuyện trở nên tốt hơn. Cách tiếp cận này giúp phát hiện ra những rào cản hoặc sự kém hiệu quả đang kìm hãm sự thành công của nhóm, vì vậy bạn cần cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của bản thân, nó sẽ hữu ích khi áp dụng vào làm việc theo nhóm.

4. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là điều cần thiết trong cuộc sống. Lắng nghe giúp bạn tiếp nhận thông tin từ người khác và thấu hiểu họ hơn. Khi làm việc nhóm, điều quan trọng là phải giữ một tinh thần cởi mở. Nhận ra rằng các thành viên trong nhóm của bạn có thể nhìn mọi thứ từ góc độ khác và lắng nghe chúng. Lắng nghe những quan điểm khác có thể giúp bạn nhìn ra nhiều khía cạnh của một vấn đề, bao gồm cả những quan điểm mà bạn chưa từng xem xét trước đây. Điều này có thể khiến các ý tưởng sáng tạo trong bạn nảy sinh hay đơn giản là thay đổi được một số suy nghĩ của bạn theo chiều hướng tốt hơn.

Xem sách: Kỹ năng sáng tạo trong làm việc nhóm

5. Kỹ năng tư duy phản biện

Thông thường, mục tiêu chung của một nhóm đã được xác định, nhưng cách thức để nhóm đi đến cùng chạm tới mục tiêu đó lại rất đa dạng. Thế nhưng, trong nhiều nhóm làm việc các thành viên thường bị hấp dẫn bởi những gì nhóm quyết định hoặc điều mà một thành viên trong nhóm – thường là người lãnh đạo nhóm tin là hướng hành động tốt nhất mà không hề hoặc hiếm khi đưa ra tư duy phản biện rằng đó thực sự đã là phương án tối ưu nhất hay chưa.

Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn, việc tìm thêm cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn. Bằng cách suy nghĩ chín chắn về tình huống – xem xét tất cả các mặt của một vấn đề, suy ngẫm về những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói – bạn có thể đạt được bước đột phá đưa nhóm của bạn tiến lên theo những cách mới và thú vị.

6. Khả năng thuyết phục

Những đóng góp, ý kiến, quan điểm của bạn muốn được người khác chấp nhận, bạn cần thuyết phục được họ bởi suy nghĩ của một người rất khó để thay đổi. Kỹ năng thuyết phục bằng lời nói, hành động và thái độ có thể thay đổi cách nhìn của người khác về vấn đề và đồng ý với quan điểm của bạn.

7. Tinh thần hợp tác

Tinh thần hợp tác trong nhóm là yếu tố cơ bản để đưa đến thành công cho hoạt động nhóm. Sự chung sức, chung lòng của các thành viên, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hướng tới mục đích chung của tổ chức là điều bất kỳ thủ lĩnh nhóm nào cũng mong đợi ở thành viên. Mỗi người đều có thế mạnh và điểm yếu riêng, tinh thần hợp tác giúp các thành viên bổ trợ cho nhau những mặt thiếu sót, để tạo nên sức mạnh của đội nhóm.

Hợp tác là điều cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất cho những dự án quy mô lớn với nhiều khía cạnh và vấn đề phức tạp.

8. Tính trách nhiệm và kỷ luật

Nhóm làm việc sẽ hoạt động hiệu quả khi các thành viên đều được phân vai gắn liền với trách nhiệm hoàn thiện phần việc của mình. Một trong các thành viên sao nhãng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả tổ chức. Vì vậy, nhóm làm việc yêu cầu mỗi người cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, không nên ỷ lại, hời hợt, phụ thuộc vào người khác. Tính trách nhiệm trong từng việc nhỏ khiến bạn gây dựng được uy tín cá nhân, niềm tin nơi bạn bè và đồng nghiệp.

9. Tư duy tích cực, khả năng khen ngợi, động viên

Không có công việc lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ. Tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực sẽ giúp bản thân và đồng đội vượt qua những trở ngại, khó khăn khi làm việc nhóm. Hãy luôn tích cực, hướng về mục đích cuối cùng của hoạt động nhóm để tìm thấy động lực vượt qua mọi rào cản trong quá trình làm việc nhóm.

Bên cạnh đó, đừng quên dành những lời cổ vũ, động viên và khen ngợi các thành viên trong nhóm mỗi khi họ làm tốt hoặc đạt được thành tựu trong công việc. Sự khen ngợi kịp thời giúp khẳng định giá trị và thúc đẩy sự cống hiến của mỗi cá nhân đối với tổ chức, từ đó tăng tinh thần làm việc chung của cả nhóm.

Cách phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Để trau đồi, cải thiện các kỹ năng phục vụ làm việc nhóm, không có cách nào khác là bạn cần để bản thân mình trải nghiệm quá trình làm việc nhóm.

Hãy tìm cho mình cơ hội để làm việc nhóm như nhóm, đội, câu lạc bộ, làm bài tập nhóm… khi còn đang đi học hoặc tham gia tổ chức hay dự án làm việc phục vụ cộng đồng, dự án thiện nguyện, dự án vì môi trường… Cùng những người bạn, cộng sự hợp tác trong một dự án kinh doanh khởi nghiệp hoặc tham gia vào nhóm làm việc tại công ty, nơi bạn làm việc là các cơ hội để học hỏi kỹ năng làm việc nhóm, Nói chung, tham gia vào một nhóm là một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng làm việc nhóm của bạn.

Trong quá trình hoạt động nhóm, hãy quan sát người khác đồng thời luôn hỏi bản thân các câu hỏi sau khi tiếp cận với công việc để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của bản thân

  • Với các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động của nhóm, bạn có nhìn ra mặt tích cực thay vì chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực của nhiệm vụ liên quan không?
  • Bạn có sẵn lòng hỗ trợ bất kỳ thành viên nào trong nhóm đang gặp khó khăn với vấn đề gì đó mà bạn có thể giúp đỡ không?
  • Nếu có xung đột khi làm việc nhóm, bạn có cố gắng sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình một cách thân thiện và tôn trọng hay không?
  • Bạn có sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để tìm và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc có thể giúp nhóm khắc phục sự cố không?
  • Trong các cuộc họp nhóm, bạn có lắng nghe thật kỹ ý kiến ​​của người khác trước khi tranh biện hay không?
  • Bạn có thường xuyên đặt câu hỏi và xem xét vấn đề trên nhiều góc độ hay không? Bạn có sẵn sàng phản biện hay luôn làm những việc được chỉ định?
  • Bạn cảm thấy thế nào khi kết quả của nhóm là thành quả chung cho sự nỗ lực của tất cả các thành viên?

Nói chung, việc rèn luyện kỹ năng mềm để phục vụ hoạt động làm việc nhóm là một quá trình chủ động học hỏi, trau dồi của mỗi cá nhân. Bằng cách rèn luyện cho mình những kỹ năng kể trên, chắc chắn bạn sẽ là một người làm việc nhóm thành công trong tương lai. Cảm ơn bạn đã đón đọc!

Theo: Sieutrinao.com

]]>
https://tinsuckhoe.org/ky-nang-can-co-khi-lam-viec-nhom-7361/feed/ 0
Các mâu thuẫn ĐIỂN HÌNH khi làm việc nhóm và cách xử lý https://tinsuckhoe.org/mau-thuan-khi-lam-viec-nhom-7325/ https://tinsuckhoe.org/mau-thuan-khi-lam-viec-nhom-7325/#respond Sun, 04 Jul 2021 23:05:51 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=7325 Mâu thuẫn giữa các thành viên khi làm việc nhóm là một vấn đề phổ biến, gần như có thể xảy ra ở bất cứ nhóm làm việc nào. Mâu thuẫn kéo dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả công việc của nhóm, vì vậy, việc giải quyết nhanh chóng các mâu thuẫn, bất đồng giữa các thành viên là việc làm tối quan trọng để hoạt động của nhóm được diễn ra trơn tru, nhịp nhàng. Bài viết này tiết lộ các loại xung đột phổ biến thường xảy ra trong một nhóm làm việc và hướng dẫn cách để giải quyết chúng.

Các loại mâu thuẫn phổ biến trong nhóm làm việc

Mâu thuẫn trong nhóm làm việc có thể hiểu là những điểm khác biệt về quan điểm, nhận thức, ý thức về một vấn đề nào đó. Những khác biệt này có thể diễn biến thành các tương tác đối kháng, trong đó một bên cố gắng ngăn chặn hành động hoặc quyết định của bên khác.

Những mâu thuẫn có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào của quá trình hoạt động nhóm, mâu thuẫn có tính hai mặt: chúng có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc của nhóm nhưng trong nhiều trường hợp, mâu thuẫn thúc đẩy nhóm hoạt động hiệu quả hơn.

Các loại mâu thuẫn thường thấy trong các nhóm làm việc gồm:

Mâu thuẫn thực chất

Những bất đồng nảy sinh từ những thứ như mục tiêu, nhiệm vụ và việc phân bổ nguồn lực của nhóm. Phần lớn, các mâu thuẫn này xuất phát từ nguyện vọng được đóng góp bản thân vào công việc chung của nhóm. Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau về các chức năng cơ bản của nhóm như mục tiêu nhóm hoạt động là gì? Kết quả nhóm muốn hướng tới như thế nào? Cách thức triển khai các công việc của nhóm hay nên phân vai trò, nhiệm vụ các thành viên trong nhóm ra sao?…

Ví dụ, khi quyết định cách theo dõi một dự án, một kỹ sư phần mềm có thể muốn sử dụng một chương trình phần mềm nhất định cho giao diện người dùng và khả năng tùy biến của nó. Người quản lý dự án có thể muốn sử dụng một chương trình khác vì nó tạo ra các báo cáo chi tiết hơn. Mâu thuẫn sẽ nảy sinh nếu không bên nào sẵn sàng nhường bước hoặc thỏa hiệp về lập trường của mình.

Xem sách hay: Đừng làm việc chăm chỉ – hãy làm việc thông minh

Mâu thuẫn cảm xúc

Đây là những vấn đề nảy sinh từ những thứ cảm xúc như ghen tị, bất an, khó chịu, đố kỵ hoặc khác biệt trong tính cách. Đôi khi những cảm giác này len lỏi xuất hiện, đôi lúc bùng lên dữ dội mà nguyên cớ lại rất khó để làm rõ. Mâu thuẫn tình cảm xảy ra khi hai người dường như luôn thấy mình có quan điểm đối lập và khó che giấu thù hận cá nhân. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn cảm xúc trong nhóm làm việc là sự đối lập trong phong cách làm việc. Bạn là người làm việc cần sự tập trung, tĩnh lặng khác với một người thích làm việc ồn ào, sôi nổi.

Nguyên nhân chung của mâu thuẫn

Một số nguyên nhân phổ biến của xung đột tiêu cực trong nhóm được xác định như sau:

1/ Mâu thuẫn trong nhóm làm việc thường phát sinh khi các thành viên trong nhóm tập trung vào các vấn đề cá nhân (cảm xúc) hơn là các vấn đề công việc (thực chất). Trong khi tất cả mọi người đang vô cùng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu chung của nhóm thì một thành viên lại có xu hướng ỷ lại, phụ thuộc, ưu tiên các vấn đề cá nhân lên trước dẫn đến các thành viên khác cảm thấy sự thiếu công bằng và nếu vấn đề này không được giải quyết, tinh thần làm việc của nhóm có thể ảnh hưởng dến hiệu suất.

2/ Cá nhân hoá công việc của nhóm: Một người chỉ luôn chăm chăm xử lý công việc theo cách của mình và cho rằng cách làm của mình là tốt nhất cho công việc của nhóm, không cần đưa ra bàn luận, tham khảo ý kiến của mọi người. Điều này sẽ khiến các thành viên khác cảm thấy sự đóng góp của họ không có giá trị, hoặc cá nhân đó sẽ bị tách biệt khỏi nhóm, mỗi người một phách ảnh hưởng đến mục tiêu chung của nhóm.

3/ Cạnh tranh về các nguồn lực: Việc phân chia thông tin, tiền bạc, nguồn cung cấp hoặc khả năng tiếp cận công nghệ, cũng có thể gây ra xung đột.

4/ Sự cố trong giao tiếp: Xung đột trong giao tiếp là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến mâu thuẫn khi làm việc nhóm.

5/ Các các thành viên trao đổi, nhận xét, ý kiến của nhau một cách thẳng thắn nhưng tinh tế là chìa khoá để đạt được hiệu quả thống nhất quan điểm và ngăn chặn xảy ra các xung đột trong giao tiếp. Vì vậy, giao tiếp hiệu quả là kỹ năng mà các thành viên trong nhóm luôn cần trau dồi trong quá trình làm việc nhóm. Không thể không kể đến những khác biệt về văn hoá, vùng miền, tín ngưỡng… cũng có thể dẫn đến xung đột trong nhóm, vấn đề này yêu cầu các thành viên sự chấp nhận và hiểu biết để giảm thiểu những khác biệt dẫn đến mâu thuẫn

6/ Ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài: Tinh thần đồng đội có thể xuống thấp vì các điều kiện công việc bên ngoài chẳng hạn như tin đồn cắt giảm nhân sự hoặc lo ngại rằng đối thủ cạnh tranh đang đánh bại họ để tiếp cận thị trường. Người quản lý cần hiểu những điều kiện bên ngoài nào đang ảnh hưởng đến hiệu suất của nhóm.

Mâu thuẫn có ảnh hưởng tới nhóm làm việc thế nào?

Mâu thuẫn nhóm cũng có thể tạo ra kết quả tích cực khi xung đột tập trung vào các vấn đề thực chất. Xung đột có thể khơi dậy những ý tưởng mới và tạo ra sự sáng tạo. Khi một vấn đề có nhiều ý kiến, quan điểm thì càng dễ để thảo luận, tìm ra ý tưởng tốt nhất.

Mặt khác, khi mọi người cảm thấy không cần tranh luận, luôn đồng ý thì những ý tưởng mới sẽ không thể xuất hiện. Thông thường khi các cá nhân sợ đi ngược lại những gì mà hầu hết các thành viên trong nhóm – đặc biệt là các thành viên lãnh đạo nghĩ. Mâu thuẫn lúc này ở một mức độ nào đó giúp giảm tâm lý suy nghĩ theo đám đông và buộc nhóm phải đưa ra các lựa chọn dựa trên việc đưa ra quyết định hợp lý.

Sự đa dạng góc nhìn mang lại lợi ích cho nhóm làm việc, sự kết hợp giữa các ý tưởng và ý kiến ​​sẽ cải thiện hiệu suất của nhóm và việc ra quyết định. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều xung đột và luôn luôn phải dừng lại để giải quyết, thành viên trong nhóm trở nên kém hài lòng và ít động lực hơn sẽ ảnh hưởng xấu đến nhóm.

Đọc sách: 17 nguyên tắc vàng khi làm việc nhóm

Cách tiếp cận và giải quyết mâu thuẫn

Giải quyết mâu thuẫn trong nhóm làm việc có thể là nhiệm vụ của mỗi thành viên và vai trò của người lãnh đạo nhóm là không thể thiếu. Các mâu thuẫn nên được giải quyết tức thời, sớm nhất từ khi nó mới nhen nhóm trong nhóm làm việc của bạn, ngăn chặn sự phát triển đến mẫu thuẫn gay gắt sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của nhóm.

Có các cách tiếp cận và xử lý mâu thuẫn trong nhóm làm việc như sau:

Chiến lược thua – thua

Cách giải quyết này có thể được áp dụng với các mâu thuẫn nhỏ, mâu thuẫn liên quan đến cảm xúc… Chiến lược thua- thua có thể thực hiện bằng cách né tránh hoặc thoả hiệp.

Khi những lý do nhỏ gây ra những khác biệt giữa các thành viên thì việc phớt lờ và chấp nhận nó cũng là một cách giải quyết. Người quản lý cũng có thể muốn tránh xung đột nếu cô ấy muốn các thành viên trong nhóm tự mình xử lý nó một cách không chính thức khi xung đột đó không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của nhóm.

Thỏa hiệp có thể là một cách tiếp cận hiệu quả

  • khi lý lẽ của cả hai bên đều có cơ sở như nhau.
  • khi những người tham gia có địa vị khá bình đẳng.
  • khi cả hai bên đều sẵn sàng từ bỏ một thứ gì đó.
  • khi thời gian hoặc hiệu quả là một yếu tố.

Việc thoả hiệp này có thể cần đến vai trò của một vị trọng tài, thường những người lãnh đạo của nhóm cần đứng ra để đưa ra sự thống nhất giữa các thành viên, mặc dù các thành viên đều không đạt được sự hài lòng 100%. Thực tế, cách giải quyết theo chiến lược phớt lờ hay thoả hiệp chỉ giải quyết êm xuôi vấn đề nhất thời, không tìm ra cốt lõi, bản chất để xử lý triệt để vấn đề.

Chiến lược thắng – thua

Sự đấu tranh đến cùng của một bên cho đến khi bên đối lập chịu chấp nhận hoặc sự áp đặt của cấp thống trị trong nhóm với các thành viên trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi cần hành động nhanh chóng, dứt khoát khi mâu thuẫn của các thành viên kéo dài, có nguy cơ gây rắc rối cho công việc nhóm. Tuy rằng, đây là cách làm không được ưa chuộng bởi có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần của đội nhóm khi nhu cầu được nói ra, được khắng định giá trị của một bên không được đáp ứng.

Chiến lược thắng – thắng

Biện pháp này yêu cầu các thành viên tích cực, đồng lòng ngồi lại xác định vấn đề cốt lõi gây mâu thuẫn. Người quản lý sẽ đứng ra lắng nghe tất cả ý kiến, quan điểm của các thành viên, nắm đầy đủ các thông tin để hiểu rõ vấn đề gây mâu thuẫn nhóm.

Khuyến khích các thành viên tôn trọng ý kiến cá nhân của nhau, và nhấn mạnh việc hướng tới mục tiêu chung của nhóm để tìm cách giải quyết mâu thuẫn.

Người lãnh đạo sẽ đưa ra các câu hỏi và tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là cố tranh cãi để vùi dập ý kiến của một trong hai bên. Sau khi thống nhất được giải pháp, đội nhóm sẽ tiến hành triển khai và theo dõi việc thực hiện.

Đây là cách làm được khuyến khích áp dụng để tìm ra cốt lõi của mâu thuẫn và giải quyết chúng hiệu quả. Phương pháp này đòi hỏi vai trò của người điều phối xử lý mâu thuẫn và thái độ hợp tác của các thành viên trong nhóm, luôn hướng tới mục tiêu là làm sao để đạt được lợi ích cao nhất cho công việc của nhóm.

Vai trò của người lãnh đạo trong điều phối và xử lý mâu thuẫn nhóm

Kỹ năng xử lý, giải quyết xung đột trong nhóm là vô cùng cần thiết đối với một người lãnh đạo nhóm:

Luôn biết cách phát hiện và chú ý đến những mâu thuẫn thực chất, có khả năng thúc đẩy hiệu quả hoạt động của nhóm. Hiểu được tầm quan trọng của những mâu thuẫn cơ bản có tiềm năng cải tiến, tăng sức sáng tạo của hoạt động nhóm là điều mà nhà quản lý nên lưu tâm và khuyến khích nhân viên của mình nên bày tỏ quan điểm, dù nó có thể đi ngược với số đông.

Yêu cầu sự chuyên nghiệp ở nhân viên với khả năng tự giải quyết các xung đột cảm xúc của bản thân, tránh để những mâu thuẫn vô ích ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất của cả đội.

Khả năng lắng nghe và đánh giá công tâm với ý kiến của tất cả các thành viên trong đội. Sự thiên vị hay thiếu sáng suốt của người lãnh đạo là liều thuốc độc với hoạt động nhóm, khiến các thành viên cảm thấy đóng góp của họ không được đánh giá đúng giá trị và sẽ không còn động lực cũng như khả năng rời bỏ nhóm cao.

Xây dựng uy tín cá nhân, tạo dựng sự tin tưởng ở cấp dưới hoặc các thành viên trong nhóm nơi mình là điều các nhà quản lý luôn luôn muốn trau dồi. Bạn là thuyền trưởng, muốn lèo lái con thuyền đến đích nhanh nhất thì không thể thiếu được sự đồng lòng, niềm tin của các thuyền viên.

Qua các nội dung trên, phần nào chúng ta đã hiểu thêm về những mâu thuẫn có thể xảy ra khi làm việc nhóm cũng như vai trò và cách để giải quyết chúng hiệu quả. Hi vọng, nội dung này hữu ích cho bạn để hoạt động mô hình đội nhóm hiệu quả nhất.

Theo: Modafinilvn.com

]]>
https://tinsuckhoe.org/mau-thuan-khi-lam-viec-nhom-7325/feed/ 0
Khám phá 7 lợi ích lớn khi làm việc nhóm https://tinsuckhoe.org/loi-ich-khi-lam-viec-nhom-7308/ https://tinsuckhoe.org/loi-ich-khi-lam-viec-nhom-7308/#respond Sun, 04 Jul 2021 13:02:30 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=7308 “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hơn hãy đi cùng nhau”. Trong cuộc sống hàng ngày, về công việc, học tập, đôi khi yêu cầu bạn phải là một phần của đội nhóm, cùng các thành viên phối hợp xử lý một công việc chung. Vậy làm việc nhóm có thực sự hiệu quả, lợi ích mà quá trình làm việc nhóm đem lại như thế nào?

Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích để tìm ra lý do vì sao làm việc nhóm lại cần thiết?

Mỗi cá nhân đều mang theo những nét tính cách riêng, những suy nghĩ và cách tư duy, giải quyết vấn đề, chuyên môn hoặc kỹ năng khác nhau. Vì thế, đôi khi mỗi người sẽ xử lý một vấn đề hay công việc theo một cách khác nhau. Nếu có thể tiến hành độc lập hay làm việc một mình có thể sẽ dễ dàng hơn cho chính người đó, nó có thể hiệu quả nếu bạn có thể kiểm soát toàn bộ quy trình thực hiện và đảm bảo về mặt thời gian cho công việc đó một cách chủ động.

Tuy nhiên, đối với những công việc yêu cầu sự kết hợp của rất nhiều mắt xích trong một quá trình như dự án hay nhóm học tập… cần sự tham gia của nhiều người với vốn kiến thức, hiểu biết và thời gian của từng thành viên cùng nhau kết hợp để hướng đến một mục đích, kết quả chung.

1. Tăng khả năng tư duy đa chiều, phân tích, đánh giá vấn đề trên nhiều góc độ

Làm việc trong một nhóm cho phép bạn xem xét các chủ đề từ quan điểm của những người khác. Khi bạn được yêu cầu thảo luận về một chủ đề và thương lượng cách giải quyết vấn đề đó, bạn buộc phải lắng nghe ý kiến ​​của người khác. Cùng một vấn đề nhưng mỗi người có một góc độ tiếp cận khác nhau và có thể có những phát hiện giá trị giúp nhanh chóng sáng tỏ vấn đề hay công việc đang thảo luận.

Quá trình làm việc nhóm không chỉ giúp bạn lắng nghe quan điểm của người khác mà còn khiến bạn phải động não, so sánh, đối chiếu và phân tích ý kiến của người khác với quan điểm của mình. Có thể quan điểm của người khác sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn và bổ sung cho những thiếu sót của bạn. Chỉ khi tương tác với những người khác, bạn mới tránh được lối mòn trong suy nghĩ và phát triển được nhiều ý tưởng mới.

Ngược lại, nếu quan điểm của những thành viên trong nhóm xung đột quá lớn với quan điểm của bạn và bạn cảm thấy cần bảo vệ và khiến người khác thay đổi suy nghĩ, bạn cần có kỹ năng tư duy phản biện, trình bày và thuyết phục người khác hiểu được những gì mình muốn truyền đạt.

Như vậy, có thể nói rằng, làm việc nhóm là không gian để bạn phát triển khả năng lắng nghe, thấu hiểu, xem xét vấn đề tổng quan trên nhiều góc độ, đồng thời tăng khả năng phản biện, trình bày và thuyết phục cho mỗi thành viên. Mỗi cá nhân trong nhóm là một mảnh ghép không thể thiếu giúp công việc của nhóm được trơn tru, hiệu quả.

2. Tăng khả năng giao tiếp, ngôn ngữ

Hãy tưởng tượng bạn đang tối ngày ngồi đối diện với màn hình máy tính để thực hiện các công việc lặp đi lặp lại hoặc chỉ tương tác với người khác qua giao diện chat hay email. Cách làm việc hay học tập này có thể giới hạn sự tương tác của bạn với con người và môi trường thực tế xung quanh.

Giao tiếp trực tiếp rất quan trọng, ngôn ngữ lời nói, ngôn ngữ cơ thể và các sắc thái cảm xúc, biểu cảm giúp chúng ta dễ dàng thấu hiểu nhau hơn. Giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt, ánh mắt chạm ánh mắt, giúp xây dựng sự tin tưởng và khuyến khích các thành viên trong nhóm có thể tin cậy lẫn nhau, cùng nhau tạo ra những ý tưởng mới.

Sự tương tác bằng lời nói, cách biểu đạt khi giải thích, thuyết trình, trình bày quan điểm, phản biện… rèn luyện cho bạn thành thục khả năng sử dụng ngôn ngữ trôi chảy, vốn từ vựng dồi dào, cách thể hiện cảm xúc ấn tượng, tạo thiện cảm và thuyết phục được người khác.

3. Rèn luyện cách chia sẻ kiến thức, hướng dẫn cho người khác

Đôi khi trong một nhóm bạn là một chuyên gia hoặc cũng có thể là sự hiểu biết của bạn về vấn đề đa dạng, phong phú và sâu hơn các thành viên khác. Bạn có thể đóng vai trò là người hướng dẫn, chia sẻ một cách dễ hiểu nhất đến các thành viên của bạn.

Bạn là người hiểu biết nhất trong nhóm không có nghĩa là bạn sẽ không thu được nhiều thứ từ công việc nhóm. Để trở thành một người hướng dẫn giỏi, bạn cần trau dồi thêm thật nhiều kiến thức cho mình. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn biết tất cả những gì cần biết, bạn vẫn cần có khả năng sắp xếp kiến ​​thức đó đủ để truyền đạt nó cho mọi người theo cách có ý nghĩa với họ.

4. Kỹ năng quản lý tính cách của bản thân và người khác

Trong nhóm làm việc của bao gồm nhiều cá thể khác biệt về tính cách, có những người trầm tính, hướng nội hay những người sôi nổi, thích nói chuyện phiếm, hoặc có những người có tính đối đầu hoặc bảo thủ, cố chấp…

Chấp nhận và tìm cách dung hoà tính cách giữa các thành viên trong nhóm để mang lại lợi ích tốt nhất cho kết quả hoạt động của đội nhóm. Trải qua hoạt động làm việc nhóm, bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng quản lý tính cách của bản thân để phối hợp với các thành viên khác có tính cách khác nhau. Ví dụ, cách bạn tăng cường trao đổi, khơi gợi, khai thác, giúp các thành viên hướng nội bộc lộ quan điểm, thảo luận sôi nổi hơn về một vấn đề. Hay cách bạn vượt qua những xung đột, bất đồng quan điểm với các thành viên khác. Đó là một trong những lợi ích nổi trội mang lại cho bạn từ hoạt động làm việc nhóm.

Đọc thêm: 4 rào cản điển hình khi làm việc nhóm

5. Tăng khả năng học hỏi, khai thác, tận dụng tối đa tài năng

Nhóm làm việc được xây dựng nhằm mục đích khai thác tối đa tài năng cá nhân của từng thành viên. Trong học tập, thành viên trong nhóm xuất sắc trong việc kết hợp các bài thuyết trình của nhóm một cách sáng tạo có thể cho cả nhóm các mẹo về cách cải thiện sản phẩm cuối cùng. Thành viên nhóm có năng khiếu nghiên cứu có thể hỗ trợ nhóm thu thập dữ liệu để nâng cao sứ mệnh của nhóm.

Trong công việc, bộ phận chuyên môn nào sẽ thực hiện công việc được phân chia theo đúng lĩnh vực của bộ phận đó dựa trên một kế hoạch tổng thể. Mỗi mắt xích đều làm tốt vai trò của mình, các thành viên được phát huy lợi thế chuyên môn của họ sẽ dẫn đến kết quả công việc tốt đẹp.

Không chỉ như vậy, làm việc nhóm mang lại cơ hội để quan sát và học hỏi từ tài năng của những người khác, bạn sẽ có được những kỹ năng tuyệt vời hơn so với khi bạn thực hiện dự án một cách cô lập. Tận dụng cơ hội để học hỏi từ những người đồng nghiệp, nhìn thấy tài năng độc đáo của họ và học tập chiến lược của họ. Cho dù đó là một mẹo nghiên cứu mới hay hiểu biết sâu hơn về cách trở thành một người thuyết trình trước công chúng tốt hơn, hãy để ý đến những cơ hội này để học hỏi từ các thành viên tài năng trong nhóm của bạn.

6. Học cách thoả hiệp, thương lượng, hiểu về giá trị của sự phụ thuộc lẫn nhau

Bạn có thể không đồng ý hoàn toàn những kết quả sau quá trình làm việc nhóm vì trong đó chỉ công nhận một phần ý kiến của bạn. Người khác cũng không hoàn toàn khi thấy phần đóng góp của họ trong dự án không hoàn toàn theo ý muốn của họ. Làm việc nhóm yêu cầu các thành viên học cách thoả hiệp, thương lượng.

Thành quả của công việc nhóm là kết quả của sự hợp nhất nhiều ý tưởng, mang tính sở hữu chung kết quả làm việc, nghiên cứu của nhiều người. Mỗi người cần nhìn thấy một chút bản thân mình trong sản phẩm cuối cùng của quá trình làm việc nhóm.

Chính sự phụ thuộc lẫn nhau và sự đóng góp những mảnh ghép nhỏ mới tạo nên được thành quả là một bức tranh lớn. Hãy luôn đảm bảo ý tưởng, công sức của từng thành viên trong nhóm đều được tôn trọng và là một phần của công việc nhóm, điều này sẽ giúp các thành viên duy trì sự nỗ lực.

Thương lượng và thỏa hiệp là điều cần thiết của cuộc sống. Làm theo cách riêng của bạn chỉ phù hợp khi xử lý công việc một mình. Đặt lợi ích của nhóm trước tiên dạy bạn về tầm quan trọng của cộng đồng, sự phụ thuộc lẫn nhau và lòng khoan dung. Những giá trị này  giúp bạn trở thành người đồng nghiệp biết lắng nghe và học hỏi tốt hơn.

7. Rèn luyện tính kỷ luật, làm việc có kế hoạch và trách nhiệm đối với tổ chức

Nhóm làm việc tồn tại sự phụ thuộc lẫn nhau về mặt tiến độ, sự tuân thủ nghiêm túc các quy định, nội quy chung của nhóm. Bất kỳ một hành vi thiếu kỷ luật hay thiếu trách nhiệm với công việc được giao đều có thể ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả dự án. Chính vì vậy, trải qua hoạt động làm việc nhóm mỗi chúng ta sẽ rèn luyện được cho mình ý thức về vai trò , trách nhiệm của bản thân với công việc chung và thực hiện nghiêm chỉnh những quy định chung của nhóm.

Tất cả những lợi ích làm việc nhóm mang lại cho cá nhân nêu trên sẽ đưa đến lợi ích chung của tập thể. Những lợi ích đó bao gồm: tăng hiệu suất làm việc, rút ngắn nhiều thời gian và công sức hơn khi làm việc độc lập. Điều quan trọng hơn hết đó kết quả của quá trình làm việc nhóm với sự hợp nhất trí tuệ và sức lao động của nhiều người sẽ chất lượng hơn nhiều so với bất kỳ một cá nhân nào.

Hầu như không có nhóm làm việc nào có thể hoạt động trơn tru, ăn ý xuất sắc ngay từ khi bắt đầu. Nhưng trải qua quá trình làm việc nhóm cùng nhau, sự phát triển, cố gắng qua từng ngày của các thành viên sẽ gầy dựng nên một nhóm làm việc hiệu quả. Chính vì vậy, ngay khi gặp những trắc trở trong quá trình làm việc nhóm, hãy cố gắng tập trung vào những mặt tích cực.

Kết luận

Làm việc nhóm là một phương pháp học tập và làm việc hữu ích, được áp dụng phổ biến trong chương trình học tập đào tạo của các trường Đại học hay các dự án của các doanh nghiệp. Các nhóm làm việc hoạt động hiệu quả không chỉ giúp bạn phát triển các sản phẩm của nhóm tốt hơn mà hoạt động làm việc nhóm còn dạy bạn các kỹ năng mềm và trí tuệ cảm xúc sẽ phục vụ bạn suốt đời.

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, khả năng teamwork của một cá nhân rất quan trọng và được đưa vào một trong những tiêu chí để tuyển dụng nhân sự. Vì vậy, lời khuyên rằng ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường, bạn nên tích cực tham gia các hoạt động nhóm lớp, tập thể để rèn luyện kỹ năng phối hợp làm việc trong đội nhóm, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn sau này.

Ngoài trình độ chuyên môn, kiến thức thì kỹ năng mềm mang tính quyết định thành công bạn đạt được, khẳng định bạn là ai, làm việc hiệu quả ra sao. Vì vậy, luôn trau dồi, rèn luyện các kỹ năng mềm là điều bạn cần học hỏi trong suốt cuộc đời.

 

]]>
https://tinsuckhoe.org/loi-ich-khi-lam-viec-nhom-7308/feed/ 0
9 dấu hiệu cho thấy ai đó là kiểu người sống hướng nội https://tinsuckhoe.org/dau-hieu-cua-nguoi-huong-noi-5235/ https://tinsuckhoe.org/dau-hieu-cua-nguoi-huong-noi-5235/#respond Sun, 06 Dec 2020 09:21:43 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=5235 Những người hướng nội thường bị hiểu lầm là kẻ khó gần, chỉ thích sống khép kín. Vậy, bạn đã hiểu hết về đặc điểm tính cách liên quan tới tuýp người này hay chưa? Nếu chưa, hãy đọc bài viết sau để khám phá những bí mật thú vị nhé.

 1. Họ hay im lặng nhưng không có nghĩa họ là kẻ nhút nhát

Mọi người đôi khi sai lầm khi nghĩ rằng chỉ vì một người im lặng, điều đó cũng có nghĩa họ là kẻ nhút nhát. Điều quan trọng là nhận ra rằng có sự khác biệt lớn giữa hướng nội, nhút nhát và lo lắng xã hội .

Không phải lúc nào người hướng nội cũng e ngại nói chuyện với người khác, mặc dù một số người sống nội tâm chắc chắn có cảm giác nhút nhát hoặc lo lắng xã hội .

Người hướng nội có xu hướng dè dặt hơn. Họ muốn tìm hiểu ai đó thật kỹ lưỡng trước khi bắt đầu tiếp cận và trò chuyện.

Người hướng nội thích suy nghĩ trước khi nói. Vì vậy, lần tới khi bạn nhận thấy ai đó trầm lặng và dè dặt, đừng cho rằng họ là người nhút nhát hoặc ngại nói chuyện với người khác.

2. Họ không tức giận hay chán nản

Khi một người hướng nội cảm thấy choáng ngợp bởi xung quanh có quá nhiều người, với hàng tá cuộc trò chuyện, họ thường cần một chút thời gian yên tĩnh để nạp năng lượng. Thật không may, ở những tình huống như vậy, người khác có thể hiểu sai “mong muốn được ở một mình” của người hướng nội như một cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như tức giận, chán nản, ủ rũ hoặc lo lắng.

Nếu bạn là một người hướng nội, bạn có thể nhớ lại việc được cha mẹ hoặc những người lớn khác yêu cầu “ra khỏi phòng và đừng hờn dỗi nữa”, khi bạn thực sự chỉ cố gắng để có một chút thời gian yên tĩnh. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho những người hướng ngoại, có thể họ sẽ không hiểu được tại sao một người lại cần sống khép mình như vậy.

3. Họ không phải là những người luôn buồn phiền, ủ rũ

Người hướng nội không phải là kiểu người thích tiệc tùng. Mặc dù họ có thể im lặng trong một cuộc tụ tập xã hội ồn ào và đông đúc, nhưng không có nghĩa là họ không vui vẻ.

Trong một không gian đông đúc, người hướng thích ngồi lạị, quan sát, lắng nghe và suy nghĩ về mọi thứ xung quanh. Trong khi những người hướng ngoại luôn tò mò, thích khám phá và muốn biểu đạt tất cả những gì họ muốn với những người bên cạnh.

4. Họ không thô lỗ

Người hướng nội có thể im lặng và dè dặt khi bạn gặp họ, bạn sẽ khó có thể đoán được họ đang nghĩ gì trong đầu. Nhưng chắc chắn họ không phải là kiểu người thô lỗ. Quan trọng bạn cần biết, những người hướng nội cần nhiều thời gian để thực sự hiểu về một ai đó trước khi họ sẵn sàng cởi mở.

5. Người hướng nội không phải kiểu người lập dị

Theo một số ước tính, số người có tính cách hướng nội và hướng ngoại là ngang bằng nhau. Nhiều người trong số chúng ta đều có những nét tính cách pha trộn một chút của người hướng nội và một chút của người hướng ngoại. Chỉ dựa trên những con số đó, hướng nội chắc chắn không phải là điều gì đó kỳ quặc hoặc lập dị. Người hướng nội có xu hướng chạy theo sở thích của bản thân hơn là quan tâm nhiều đến những gì phổ biến hoặc hợp thời.

6. Không phải lúc nào người hướng nội cũng thích ở một mình

Mặc dù sẽ có những khoảng thời gian người hướng nội cần được ở một mình để lấy lại năng lượng của bản thân sau khi họ đã tiêu hao sức lực vì giao tiếp xã hội, nhưng điều đó không có nghĩa là họ luôn muốn một mình 24/24h. Họ cũng thích tận hưởng thời gian bên người khác, với những cuộc vui, nhưng chỉ là những người họ thân thuộc, yêu quý.

7. Người hướng nội không phải là người thiếu tự tin

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác về người hướng nội là họ trầm tính và dè dặt bởi vì họ thiếu tự tin. Điều này đặc biệt có vấn đề đối với những đứa trẻ hướng nội, đối tượng thường xuyên bị người lớn đẩy vào những tình huống bắt buộc phải giao tiếp xã hội. Đó là cách để “sửa chữa” những đứa trẻ mà người lớn cho là nhút nhát và quá nhạy cảm.

8. Hướng nội nhưng không có nghĩa là vô tâm

Sự hiểu lầm này xảy ra rất phổ biến, chính vì ưa lối sống một mình, ít giao tiếp, nên người hướng nội luôn bị coi là những kẻ vô tâm, ngoài lề. Trên thực tế, họ lại là những người rất quan tâm đến người khác, luôn biết lắng nghe và thấu hiểu. Nhưng chỉ đơn giản là họ bị kiệt sức khi nói nhiều và giao tiếp, nên họ luôn cần tự phục hồi bằng cách ở một mình.

Vậy bạn có thể làm gì để bắt đầu cuộc trò chuyện với một người hướng nội? Hãy thử khơi gợi một chủ đề thú vị nào đó mà người hướng nội quan tâm và bạn có thể thấy rằng họ là người nói nhiều nhất trong phòng.

9. Hướng nội không phải là kiểu tính cách cần “cải tạo”

Sự hướng nội thường được coi là điều cần phải vượt qua. Nhiều người hướng nội cho biết rằng giáo viên và những người lớn khác thường buộc họ vào những tình huống mà họ cảm thấy không thoải mái hoặc quá tải. Một số ví dụ bao gồm:

  • Khiến một học sinh trầm lặng đảm nhận vai trò lãnh đạo của một nhóm.
  • Ghép những đứa trẻ trầm tính với những đứa trẻ hướng ngoại nhất trong lớp để làm bài tập nhóm.

Những hành động như vậy thường đi kèm với lời biện minh: “Bạn quá im lặng và đưa bạn ra ngoài, giao tiếp nhiều hơn sẽ giúp bạn vượt qua nó!” Nhưng hướng nội không phải là thứ để “vượt qua”.

Cực kỳ nhút nhát là vấn đề cần được giải quyết, đặc biệt nếu chúng ảnh hưởng tới mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn. Nhưng nó cần được xử lý một cách nhân ái và chuyên nghiệp. Ép một đứa trẻ nhút nhát hoặc lo lắng vào các tình huống xã hội mà chúng cảm thấy quá tải hoặc không thoải mái không phải là cách thích hợp nhất để giúp đỡ.

⇒ Xem tiếp: Nhận dạng 5 kiểu tính cách đặc trưng của người hướng ngoại (bạn có phải là một trong số đó?)

]]>
https://tinsuckhoe.org/dau-hieu-cua-nguoi-huong-noi-5235/feed/ 0
Người hướng nội là thế nào? Các đặc điểm nhận dạng chính xác https://tinsuckhoe.org/nguoi-huong-noi-la-gi-4775/ https://tinsuckhoe.org/nguoi-huong-noi-la-gi-4775/#respond Tue, 10 Nov 2020 09:25:27 +0000 https://tinsuckhoe.org/?p=4775

Hướng nội là một trong những đặc điểm tính cách chính được xác định trong nhiều lý thuyết về nhân cách.

Những người sống nội tâm có xu hướng tính cách hướng nội, hoặc tập trung nhiều hơn vào những suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng bên trong hơn là tìm kiếm sự kích thích bên ngoài.

Tổng hợp theo: Modafinilvn.com

Người hướng nội là gì?

Hướng nội thường được xem là tồn tại như một phần của chuỗi liên tục cùng với hướng ngoại. Nếu như coi tính cách là một thang đo, và hướng nội biể thị một đầu của thang đo, thì hướng ngoại sẽ là đầu còn lại của thang đo.

Các thuật ngữ hướng nội và hướng ngoại đã được phổ biến thông qua công trình của Carl Jung và sau đó trở thành phần trung tâm của các lý thuyết nổi bật khác bao gồm lý thuyết 5 lớn về nhân cách. Thứ nguyên hướng nội-hướng ngoại cũng là một trong bốn lĩnh vực được xác định bởi Chỉ báo loại hình Myers-Briggs (MBTI). Theo nhiều lý thuyết về tính cách, mọi người đều có một mức độ nào đó cả hướng nội và hướng ngoại. Tuy nhiên, mọi người thường có xu hướng nghiêng về cách này hay cách khác.

Người hướng nội có xu hướng trầm lặng, dè dặt và nội tâm hơn. Không giống như những người hướng ngoại nhận được năng lượng từ giao tiếp xã hội, những người hướng nội phải tiêu hao năng lượng trong các tình huống xã hội. Sau khi tham dự một bữa tiệc hoặc dành thời gian trong một nhóm đông người, những người hướng nội thường cảm thấy cần phải “nạp năng lượng” bằng cách dành một khoảng thời gian ở một mình.

Xem chi tiết: Những dấu hiệu “bóc trần” bạn là một người hướng nội

Nguyên nhân

Để biết tại sao một số người hướng nội và một số người hướng ngoại, điều quan trọng là phải hiểu vai trò của sinh lý cơ thể của bạn. Cách cơ thể bạn phản ứng với thế giới bên ngoài đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ hướng ngoại và hướng nội của bạn.

Ở cấp độ sinh lý, một mạng lưới các tế bào thần kinh nằm trong thân não được gọi là hệ thống kích hoạt lưới (RAS) chịu trách nhiệm điều chỉnh mức độ kích thích bao gồm thức và chuyển đổi giữa ngủ và thức.

RAS cũng đóng một vai trò trong việc kiểm soát lượng thông tin bạn tiếp nhận trong khi tỉnh táo. Khi đối mặt với các mối đe dọa tiềm ẩn trong môi trường, RAS sẽ tăng mức độ kích thích của bạn để bạn cảnh giác và sẵn sàng đối phó với nguy hiểm. Mỗi người có một điểm cơ bản về mức độ kích thích. Một số người có xu hướng tự nhiên có điểm đặt cao hơn nhiều, trong khi những người khác có điểm đặt thấp hơn nhiều.

Nhà tâm lý học Hans Eysenck gợi ý rằng những mức độ kích thích này có thể được coi là một chuỗi liên tục. Theo lý thuyết kích thích hướng ngoại của ông:

15 phần trăm số người có điểm thiết lập tối thiểu, có nghĩa là họ tự nhiên có mức độ kích thích thấp

15% mọi người có điểm đặt cao, có nghĩa là họ tự nhiên có xu hướng hứng thú hơn

70 phần trăm mọi người nằm ở đâu đó giữa dòng liên tục

Theo lý thuyết của Eysenck, những người hướng nội là những người có mức độ hưng phấn tự nhiên cao. Bởi vì những người hướng nội có xu hướng trải qua mức độ kích thích cao thường xuyên, họ có xu hướng tìm kiếm các hoạt động và môi trường nơi họ có thể thoát khỏi sự kích thích quá mức. Do mức độ kích thích tự nhiên cao, họ sẽ cảnh giác hơn và tiếp nhận nhiều thông tin hơn từ môi trường. Chạy trốn khỏi một nơi nào đó để có thời gian ở một mình để nạp năng lượng cho họ cơ hội xử lý và suy ngẫm về những gì họ đã học được.

Kết luận

Hãy nhớ rằng, hướng nội không phải là một đặc điểm của tất cả hoặc không có gì. Mọi người có thể là những gì bạn có thể gọi là người hướng nội với chữ I (hay còn gọi là “rất hướng nội”) hoặc họ có thể hướng ngoại trong một số tình huống với một số khuynh hướng hướng nội. Hướng nội tồn tại liên tục với hướng ngoại và hầu hết mọi người có xu hướng nằm ở đâu đó giữa hai điều này.

Nếu bạn xác định được một số đặc điểm của hướng nội và một số đặc điểm của hướng ngoại, thì rất có khả năng bạn là một trong 70% những người rơi vào khoảng giữa. Những người xung quanh có xu hướng thích dành thời gian cho người khác và dành thời gian cho một mình, tùy thuộc vào tình hình và nhu cầu của họ vào lúc này.

Quan trọng nhất, hãy nhớ rằng một loại không “tốt” hơn loại kia. Mỗi xu hướng có thể có lợi ích và hạn chế tùy thuộc vào tình huống. Tuy nhiên, bằng cách hiểu rõ hơn về tính cách của mình, bạn có thể học cách chơi theo điểm mạnh của mình.

Nếu bạn là người hướng nội, hãy tìm cách đối phó nếu sự kích thích từ thế giới bên ngoài trở nên quá nhiều. Tìm kiếm một khoảnh khắc yên tĩnh, nơi bạn có thể tránh xa những tiếng ồn ào và nạp năng lượng.

Trong một nghiên cứu về những người hướng nội trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 80, những người có các mối quan hệ xã hội mạnh mẽ và kỹ năng điều tiết cảm xúc được cho là hạnh phúc hơn những người không có những kỹ năng đó. Tận dụng tối đa thế mạnh của bạn bằng cách nuôi dưỡng các mối quan hệ thân thiết của bạn để thúc đẩy các mối quan hệ xã hội bền chặt và tận dụng xu hướng hướng nội của bạn để phát triển sự thấu hiểu tình cảm vững chắc.

Hướng nội là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng xu hướng hướng nội của bạn là kết quả của sự lo lắng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường hàng ngày của bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần.

]]>
https://tinsuckhoe.org/nguoi-huong-noi-la-gi-4775/feed/ 0